ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัววันนี้ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย ขณะกองทุน SPDR เดินหน้าขายทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

นอกจากนี้ กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 4.5 ตันในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ลดลงเกือบ 20 ตันในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 4.4 ดอลลาร์ หรือ 0.33% สู่ระดับ 1,341.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่รัฐโคโลราโด โดยระบุว่า เฟดใกล้จะบรรลุเป้าหมายเกี่ยวกับการจ้างงาน และการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รองประธานเฟดยังคงเปิดกว้างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด อาจส่งสัญญาณในการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็คสัน โฮล ในสัปดาห์นี้ว่า เฟดอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

นางเยลเลนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ ในหัวข้อ "เครื่องมือด้านนโยบายการเงินของเฟด"

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ก็ได้เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองในวันนี้ โดยดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง เนื่องจากทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 100 เยน ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับช่องว่างด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันมากขึ้นของสหรัฐและญี่ปุ่น โดยนักลงทุนคาดว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.34% สู่ระดับ 100.54 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.16% สู่ระดับ 113.65 เยน และอ่อนค่า 0.19% สู่ระดับ 1.1303 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.17% สู่ระดับ 94.663


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ