ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ ขณะรอการเปิดเผยรายงานประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ รวมทั้งการเปิดเผยมาตรการปรับลดอัตราภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 21.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.00 ดอลลาร์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 1,239.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ในวันนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างกล่าวถ้อยแถลงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปควรเกิดขึ้นในไม่ช้า แทนที่จะล่าข้าออกไป

นายแลคเกอร์กล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยจำเป็นจะต้องมีการปรับขึ้นเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ในขณะนี้" เขากล่าว

ส่วนนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย ก็ได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากรายงานการประชุมของเฟดบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ก็จะฉุดให้ราคาทองร่วงลงสู่ระดับ 1,200 ดอลลาร์ หรือต่ำกว่า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยมาตรการปรับลดอัตราภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคาดว่าอาจมีขึ้นในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 28 ก.พ.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะประกาศแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ "ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า" ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า การกล่าวปราศรัยของปธน.ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 ก.พ.จะตรงกับช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ที่เขาได้สัญญาไว้

นอกจากมาตรการปฏิรูปภาษีแล้ว นักวิเคราะห์ยังคาดว่าปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภคในวันดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ