ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว กังวลดอลล์แข็ง,เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2017 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนนี้

ณ เวลา 22.57 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 9.60 ดอลลาร์ หรือ 0.77% สู่ระดับ 1,244.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งขึ้นสู่กรอบบนของ 113 เยนในวันนี้ จากการที่นักลงทุนคาดการณ์มากยิ่งขึ้นว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.

ณ เวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.89% สู่ระดับ 113.75 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 119.77 เยน และร่วงลง 0.41% สู่ระดับ 1.0532 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.43% สู่ระดับ 101.80

ขณะนี้มีการคาดการณ์กันว่าเฟดมีแนวโน้มสูงถึงเกือบ 70% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ จากเดิมอยู่ที่ระดับราว 30% เมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า คำกล่าวของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะขยายตัวราว 2% และอัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2% ในปีนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ถือเป็นแนวคิดที่ดี

การแสดงความเห็นของนายบูลลาร์ดมีขึ้นหลังจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปในการสกัดเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ