ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $2.4 หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ในรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.19% ปิดที่ระดับ 1,253.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.2 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 17.117 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.1 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 947.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 10.70 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 761.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดร่วงลงหลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมกำหนดนโยบายการเงินประจำเดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รายงานการประชุมระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ เกิดขึ้นจากปัจจัยชั่วคราว และการชะลอตัวของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็เกิดจากปัจจัยชั่วคราวเช่นกัน ทั้งนี้ เฟดคาดว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เช่น ตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รายได้และความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายงานการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดนับเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 83.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ