ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวเป็นวันที่ 3 ดอลล์แข็งกดดันตลาด ขณะคลายกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 16, 2017 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางความผ่อนคลายของสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี และการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ณ เวลา 22.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลบ 0.50 ดอลลาร์ หรือ 0.04% สู่ระดับ 1,279.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ยังคงทรงตัวเหนือระดับ 110 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.07% สู่ระดับ 110.74 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.16% สู่ระดับ 129.63 เยน และร่วงลง 0.22% สู่ระดับ 1.1707 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.16% สู่ระดับ 94.00

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการที่สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ผ่อนคลายลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ชมเชยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ได้ทำการตัดสินใจอย่าง"ชาญฉลาด" ในการที่จะไม่ยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมของสหรัฐ ซึ่งช่วยคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

"นายคิม จอง อึนของเกาหลีเหนือได้ทำการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และมีเหตุผล ซึ่งหากเขาใช้ทางเลือกอื่น ก็จะทำให้เกิดหายนะ และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะชะลอการตัดสินใจยิงขีปนาวุธไปตกลงในบริเวณเกาะกวม โดยจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อน

นักลงทุนรอการเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ประจำเดือนก.ค.ในคืนนี้ เพื่อพิจารณามุมมองของเฟดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการดำเนินนโยบายของเฟดในอนาคต

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสราว 45% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ