ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขานรับดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2017 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงหนุนของดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และความกังวลเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี

ณ เวลา 21.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 5.60 ดอลลาร์ หรือ 0.43% สู่ระดับ 1,297.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 109 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.27% สู่ระดับ 108.87 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.26% สู่ระดับ 128.26 เยน และดีดตัวขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1781 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.20% สู่ระดับ 93.25

ดอลลาร์ได้รับแรงซื้อเมื่อวันศุกร์ หลังมีข่าวว่า นายสตีฟ แบนนอน ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้านักวิเคราะห์ประจำทำเนียบขาว

ที่ผ่านมา นายแบนนอนถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำนโยบายทั้งภายในและภายนอกประเทศสำหรับฝ่ายบริหารของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ดี ในระยะหลัง นายแบนนอนมีท่าทีขัดแย้งกับนายแกรี โคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว และพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ส่งผลให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในคณะที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์

นักลงทุนมีความวิตกต่อคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้เปิดฉากการซ้อมรบในวันนี้ โดยมีทหารนับหมื่นนายเข้าร่วมปฏิบัติการ

การซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Ulchi-Freedom Guardian" มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูกในเดือนที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคาร รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ