ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $3.60 นลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหลังโสมแดงยิงขีปนาวุธ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าวานนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 3.60 ดอลลาร์ หรือ 0.27% ปิดที่ 1,318.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 11 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.ปีที่แล้ว

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 17.426 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 14.20 ดอลลาร์ หรือ 1.44% เพิ่มขึ้น 1003.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.35 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 943.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ก่อนไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าวานนี้ ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น พร้อมกับประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ของเกาหลีเหนือ ทั้งยังเห็นพ้องกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าจะใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมใช้ทุกวิถีทางเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นในช่วงเช้าวานนี้ พร้อมระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นการสบประมาทประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ซึ่งพัดถล่มรัฐเท็กซัส ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ

นักลงทุนจับตากระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2560 ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2 จะขยายตัว 2.7% มากกว่าการประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งระบุว่า GDP มีการขยายตัว 2.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ