ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.8 เหตุวิตกคาบสมุทรเกาหลีหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าจะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากสหรัฐถูกคุกคาม

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ระดับ 1,316.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 17.334 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 5.80 ดอลลาร์ หรือ 0.61% ปิดที่ 945.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.85 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 910.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากความกังวลว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยทรัมป์ได้กล่าวถึงเกาหลีเหนือว่า หากสหรัฐถูกคุกคามจากเกาหลีเหนือ และหากสหรัฐถูกบังคับให้ต้องปกป้องตนเอง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากที่จะต้องทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐมีความพร้อม มีความเต็มใจ และมีความสามารถที่จะใช้กำลังทหารโจมตีเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐก็ขอเรียกร้องให้ UN หาทางจัดการกับเกาหลีเหนือด้วยสันติวิธี นักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งโดยปกติแล้วคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะแถลงมติการประชุมหลังจากที่ตลาดทองคำปิดทำการแล้ว ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่ระบุว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่อาจจะประกาศแผนการปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ