ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองดีดตัวขึ้น $7 จากแรงซื้อหลังหุ้นหดตัว-วิตกกาตาลุญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้หันมาซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเกิดกระแสวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองในสเปน กรณีการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ตลอดจนการปรับตัวลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งแม้ดีดตัวกลับขึ้นสู่แดนบวกได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของการซื้อขายแต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้ความต้องการทองคำปรับตัวลดลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 7 ดอลลาร์ หรือ 0.55% ปิดที่ระดับ 1290.0 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 25.8 เซนต์ หรือ 1.52% ปิดที่ 17.255 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 0.14% ปิดที่ 925.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 15 เซนต์ ปิดที่ 952.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดทองคำได้รับปัจจัยหนุน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองในสเปน โดยนายมาริโอ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

ด้านนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้เสนอขอเจรจากับรัฐบาลสเปนอีกครั้ง โดยเขายังคงไม่ได้ประกาศความชัดเจนภายในเส้นตายวันนี้ เกี่ยวกับการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลงยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำด้วย เพราะเมื่อหุ้นที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลง นักลงทุนก็จะหันมาซื้อทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่า ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ก็ช่วยหนุนราคาทองคำ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงแล้ว ทองคำนิวยอร์กซึ่งซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ก็จะมีราคาถูกลงและดึงดูดความต้องการจากผู้ที่ถือเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ