ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 23, 2017 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ โดยถุกกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังชัยชนะของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงสานต่อนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 0.12% สู่ระดับ 1,282.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 114 เยนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในวันนี้ หลังการประกาศชัยชนะของพรรค LDP ของนายอาเบะ

ณ เวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.26% สู่ระดับ 113.80 เยน หลังจากดีดตัวแตะ 114.10 เยนในช่วงแรก ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.15% สู่ระดับ 133.59 เยน และร่วงลง 0.40% สู่ระดับ 1.1738 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.30% สู่ระดับ 93.98

ทั้งนี้ ชัยชนะของนายอาเบะ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่าเขาจะยังคงผลักดันนโยบาย "อาเบะโนมิกซ์" ต่อไป ด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง ซึ่งได้ส่งผลให้เยนอ่อนค่าเทียบดอลลาร์นับตั้งแต่มีการใช้นโยบายดังกล่าวในปี 2555

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่น รวมทั้งจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รวมทั้งจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น และสหรัฐในสัปดาห์หน้า

ตลาดจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะทำการตัดสินใจในไม่ช้าเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

"ผมจะทำการตัดสินใจในไม่ช้า" ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์ Fox Business Network ซึ่งมีการออกอากาศในวันนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาบุคคลอย่างน้อย 3 คนสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน, นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า เขาจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ "ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า" ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์กันว่า ตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณาเป็นประธานเฟดคนใหม่ ได้แก่ นางเยลเลน, นายพาวเวล, นายเทย์เลอร์ รวมทั้งนายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ และนายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ