ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย,ดอลล์อ่อน หลังสหรัฐชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 23:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้จากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเผชิญภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 23.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 1,334.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน ก่อนที่วุฒิสภาสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอีกครั้งในเวลาเที่ยงตรงวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงคืนนี้ตามเวลาไทย เพื่อให้สหรัฐพ้นจากภาวะชัตดาวน์ ซึ่งได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 3

ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.07% สู่ระดับ 110.68 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.14% สู่ระดับ 135.67 เยน และดีดตัวขึ้น 0.32% สู่ระดับ 1.2259 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.15% สู่ระดับ 90.44

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่สามารถได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะผ่านวุฒิสภาก่อนกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์ ส่งผลสหรัฐเผชิญภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2556 โดยมีการปิดหน่วยงานที่ไม่สำคัญบางส่วน เนื่องจากขาดงบประมาณในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ดี นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวอีกครั้งในเวลาเที่ยงตรงวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงคืนนี้ตามเวลาไทย โดยงบประมาณดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลมีงบประมาณในการบริหารประเทศจนถึงวันที่ 8 ก.พ.

นายแมคคอนเนลล์เรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสให้ความร่วมมือในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์

ทั้งนี้ การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวจำเป็นต้องได้เสียงสนับสนุน 60 เสียงจาก 100 เสียงของวุฒิสภา ขณะที่พรรครีพับลิกันมีที่นั่งในสภาเพียง 51 เสียง โดยประเด็นที่พรรคเดโมแครตหยิบมาต่อรอง คือ ต้องการให้ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้พ่วงการต่ออายุโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว นายเจฟฟ์ เซสชั่นส์ รมว.ยุติธรรมของรัฐบาลทรัมป์ ได้ประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวที่ได้คุ้มครองเยาวชนจากครอบครัวผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และช่วยให้คนเหล่านี้เกือบ 8 แสนคนสามารถเรียนและทำงานได้ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ