ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $2.4 หลังเงินดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 24, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้ความต้องการถือครองทองคำลดน้อยลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ 1,330.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.3 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 16.484 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 60 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 998.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.65 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,041.15 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของวันที่ 30-31 ม.ค. โดยกรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ความแข็งแกร่งของแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้ ทำให้เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

จากนั้นในวันศุกร์ เฟดได้เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินครึ่งปี ซึ่งบรรดาคณะกรรมการกำหนดนโยบายยังคงสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยรายงานระบุว่า "เฟดคาดการณ์ว่า การเดินหน้าปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง และสภาพตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง"

ขณะเดียวกัน นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีมุมมองที่เป็นบวก ซึ่งเป็นเหตุผลที่จะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มมากกว่า 95% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในจำนวน 3 ครั้งของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ