ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทะลุ 1,300 ดอลลาร์ หลังซัมมิต"ทรัมป์"-"คิม"ล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 1,300 ดอลลาร์ในวันนี้ จากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 15.00 ดอลลาร์ หรือ 1.16% สู่ระดับ 1,305.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนตลาด โดยเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง เนื่องจากทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.97% สู่ระดับ 109.00 เยน และอ่อนค่า 0.25% สู่ระดับ 1.1725 เทียบยูโร ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.26% สู่ระดับ 93.76

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

"เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน" ปธน.ทรัมป์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้

ข้อความในจดหมายดังกล่าวยังระบุว่า "ท่านพูดเกี่ยวกับสมรรถนะด้านนิวเคลียร์ของท่าน แต่เราก็มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวนมาก และมีพลานุภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งผมขอภาวนาต่อพระเจ้าว่าอาวุธนิวเคลียร์เหล่านี้จะไม่ถูกนำมาใช้"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสพบกับท่านในอนาคต และผมขอขอบคุณท่านที่ได้ปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันซึ่งขณะนี้ได้กลับบ้าน และอยู่กับครอบครัวแล้ว นี่เป็นการแสดงออกที่งดงาม และผมรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยังคงเปิดโอกาสสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดในอนาคต โดยระบุว่า "ถ้าท่านได้เปลี่ยนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดที่มีความสำคัญสูงสุดนี้ กรุณาอย่าได้ลังเลที่จะโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายถึงผม โดยโลกนี้ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือ ได้สูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับการมีสันติภาพที่ยั่งยืน รวมทั้งความร่ำรวย และความมั่งคั่ง ซึ่งโอกาสที่สูญเสียไปนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับประวัติศาสตร์"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม หลังจากที่นางโช โซนฮุย รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวในวันนี้ว่า คำกล่าวของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้เปรียบเทียบเกาหลีเหนือว่าเหมือนกับลิเบียนั้น ถือเป็นคำพูดที่โฉดเขลา และโง่เง่า

ก่อนหน้านี้ นายเพนซ์ได้กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะพบกับจุดจบเหมือนกับลิเบีย หากไม่ยอมทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐ

"ในฐานะที่เป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของสหรัฐ ดิฉันไม่สามารถเก็บความประหลาดใจต่อคำพูดที่โฉดเขลา และโง่เง่าจากปากของคนที่เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐ" นางโชกล่าว

ขณะเดียวกัน นางโชยังกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะพิจารณาไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ หากสหรัฐมีพฤติกรรมไม่สอดคล้องตามหลักกฎหมาย และมีท่าทีคุกคาม

นางโชกล่าวว่า "หากสหรัฐต่อต้านเจตนารมณ์ที่ดีของเรา รวมทั้งมีการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายและมีท่าทีคุกคาม ดิฉันก็จะเสนอให้ผู้นำสูงสุดของเรา นำเรื่องการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐมาพิจารณาใหม่"

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดกับปธน.ทรัมป์ ถ้าหากสหรัฐยังคงกดดันแต่เพียงฝ่ายเดียวให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ