ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ราคาทองแดงปิดบวก ขานรับ PMI การผลิตจีนสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 1 เดือน ขานรับข้อมูลภาคการผลิตจีนที่ส่งสัญญาณดีขึ้นในรอบหลายเดือน ซึ่งช่วยบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่า ทองแดงจะทะลักเข้าสู่ตลาด หลังมีรายงานว่าทางการจีนกำลังตรวจสอบการใช้ทองแดงเพื่อเป็นหลักทรัพย์คำประกันซ้ำๆในหลายๆสินเชื่อพร้อมกัน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.8 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 3.1495 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงพุ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ หลังเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จาก 49.4 ในเดือนพ.ค. นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ดัชนี PMI ของจีนจากเอชเอสบีซีอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว

หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนเริ่มสะท้อนสัญญาณที่ดีขึ้น ราคาทองแดงได้ปรับตัวขึ้น 4% จากระดับต่ำสุดในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาทองแดงร่วงลงหลังมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนกำลังสืบสวนกรณีบริษัทที่ท่าเรือชิงเต่าใช้ทองแดงเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันซ้ำๆเพื่อขอหลายสินเชื่อพร้อมกันจากธนาคารในและต่างประเทศ ซึ่งทำให้นักลงทุนเกรงว่าจะทำให้ทองแดงถูกเทขายในตลาด

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลกหรือคิดเป็น 40% ของความต้องการทั้งโลก ขณะที่ทองแดงนิยมใช้ในการผลิตอย่างแพร่หลายตั้งแต่เครื่องปรับอากาศจนถึงสมาร์ทโฟน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ