ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ดอลลาร์แข็งค่า ฉุดทองแดงปิดลบ 0.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2016 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ หลังสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 2.0960 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงสัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น จึงทำให้ความต้องการสัญญาทองแดงลดน้อยลง

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนก.ย เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.47 ล้านยูนิต ขณะที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.35 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเทียบเงินยูโร หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมเมื่อวานนี้ และได้คงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ พร้อมส่งสัญญาณไม่ปิดโอกาสในการใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นตลาดจึงจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเป็นพิเศษเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป ขณะที่ข้อมูลภาคอสังหาฯก็เป็นสิ่งที่นักลงทุนจับตา เนื่องจากทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในวงการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ