ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวก 0.75% ขานรับข้อมูลส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดปรับตัวลง ขณะที่ราคาถั่วเหลืองและข่าวสาลีเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.20% ปิดที่ 3.9025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 10. 4375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 5.98 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนเข้าซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลเมื่อคืนนี้ก่อนการเปิดเผยรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ขณะที่นักลงทุนคาดว่า USDA อาจปรับลดประมาณการผลผลิตถั่วเหลือง 10 ล้านบุชเชล สู่ระดับ 30 ล้านบุชเชล เนื่องจากการบริโภคสูงขึ้นในขณะที่การผลิตเท่าเดิม

ขณะที่รายงานการตรวจสอบการส่งออกซึ่ง USDA รายงานวานนี้เป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาถั่วเหลือง แต่ทำให้สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีอ่อนแรงลง โดยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ธ.ค. สหรัฐส่งออกถั่วเหลือง 81 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 5 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐอยู่ที่ 21 ล้านบุชเชล โดยลดลง 10 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อน และต่ำกว่าระดับที่ต้องถึงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ USDA อยู่ประมาณ 15 ล้านบุชเชล

ส่วนปริมาณการส่งออกข้าวสาลีในสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 10 ล้านบุชเชล ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขส่งออกสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย แต่ต่ำกว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับระดับที่ต้องถึงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายส่งออกทั้งปีของ USDA

สำหรับรายงานการพยากรณ์อากาศระบุว่า ในเขตที่ราบตะวันตกและที่ราบตอนใต้ของสหรัฐจะเกิดฝนตกซึ่งจะบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ดังกล่าว และคาดว่าพื้นที่ส่วนอื่นๆของประเทศจะมีอุณหภูมิอบอุ่นและมีหิมะ ส่วนพยากรณ์อากาศของทวีปอเมริกาใต้ยังคงแสดงให้เห็นถึงสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยการเจริญเติบโตของผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ