ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก รับยอดส่งออกสูงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ขานรับยอดส่งออกที่สูงเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.78 ปิดที่ 3.8675 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.70% ปิดที่ 5.3 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 9.7275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์จนถึงวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งระบุว่า สหรัฐมียอดส่งออกข้าวสาลี 2.185 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นปัจจัยหนุนต่อสัญญาข้าวโพด ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 0.56 ล้านตัน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองสร้างความผิดหวังให้กับเทรดเดอร์

การพยากรณ์คาดว่า ภาคตะวันออกและภาคเหนือของบราซิลจะมีสภาพอากาศที่ชุ่มชื้นมากขึ้น โดยจะมีปริมาณน้ำฝนในระดับปกติหรือสูงกว่าปกติในช่วงอีก 11-15 วันข้างหน้า นักวิเคราะห์ระบุว่าสภาพอากาศดังกล่าวจะส่งผลให้การเพาะปลูกถั่วเหลืองที่ภาคกลางและภาคใต้ของบราซิลมีผลผลิตสูง นักวิเคราะห์ยังระบุว่า การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศในอาร์เจนตินาจะเหมาะอย่างยิ่งต่อพืชและมีแนวโน้มที่การเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองจะได้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์หากสภาพอากาศยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไปจนถึงปลายเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ