ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากเหตุประท้วงในอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2015 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั้งกระดาน อันเนื่องจากกระแสความกังวลที่ว่า การประท้วงขึ้นค่าแรงที่ท่าเรือโรซาริโอ ซึ่งเป็นท่าเรือแห่งสำคัญของอาร์เจนติน่า อาจทำให้การส่งออกธัญพืชต่างๆ รวมถึงถั่วเหลืองหยุดชะงัก ซึ่งเป็นปัจจัยให้สัญญาถัวเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 3.6775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.52% ปิดที่ 4.835 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 9.88 ดอลลาร์/บุชเชล

ท่าเรือโรซาริโอ ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งธัญพืชแห่งสำคัญในอาร์เจนตินา ตกอยู่ในภาวะโกลาหลเมื่อวานนี้ เนื่องจากแรงงานท่าเรือซึ่งทำหน้าที่ช่วยเรือสินค้าเทียบท่ารวมตัวกันประท้วงขึ้นค่าแรง

นักวิเคราะห์ระบุว่า การประท้วงดังกล่าวอาจทำให้อาร์เจนติน่าขนส่งผลผลิตได้ช้าลง จึงสร้างแรงกดดันช่วงขาขึ้นให้กับราคาอาหารโลก ทั้งนี้ อาร์เจนติน่าเป็นประเทศที่ส่งออกกากถั่วเหลืองมากที่สุดของโลก เป็นประเทศส่งออกถั่วเหลืองดิบใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 และแหล่งผลิตข้าวโพดและข้าวสาลีแห่งสำคัญของโลก

ขณะที่สัญญาข้าวโพดดีดขึ้น ภายหลังปรับตัวลงติดต่อกัน 7 วัน แม้ว่าปริมาณการผลิตเอธานอลในสัปดาห์ที่แล้วลดลง

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตผลิตน้ำมันเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 เม.ย. ลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน 0.9% สู่ระดับ 921,000 บาร์เรล/วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ