ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์แข็งกดข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลงอีกเมื่อคืนนี้ จากแรงกดดันดอลลาร์แข็งค่าและสภาพอากาศที่ดีขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ขณะที่สัญญาข้าวโพดดีดขึ้นหลังร่วงหนักเมื่อวันอังคาร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 4.4025 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 5.6675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.88% ปิดที่ 10.16 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาข้าวสาลีร่วงลงเป็นวันที่ 4 เนื่องจากข่าวที่ว่าการเก็บเกี่ยวผลผลิตในสหรัฐมีความคืบหน้า ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยช่วงต้นสัปดาห์ว่า การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเสร็จสิ้นไปแล้ว 65% จนถึงวันอาทิตย์ ขณะที่การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวในยุโรปก็กำลังดำเนินไปเช่นกัน จึงมีอุปทานใหม่ๆที่เข้าสู่ตลาด และเป็นปัจจัยกดดันราคาข้าวสาลี

สำหรับปริมาณการผลิตเอธานอลประจำสัปดาห์ที่รายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับตัวลงเล็กน้อย แต่ไม่ได้กระทบสัญญาข้าวโพดเท่าใดนัก โดยในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค. ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลลดลง 0.3% จากสัปดาห์ก่อนแตะ 984,000 บาร์เรล/วัน ประมาณการข้าวโพดที่ใช้ในการผลิต 101 ล้านบุชเชล ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับตัวเลขที่ต้องถึงจึงจะตรงกับประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ