ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2016 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นประมาณ 5% ท่ามกลางแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลของนักลงทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 3.71% ปิดที่ 3.495 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 19.25 เซนต์ หรือ 4.85% ปิดที่ 4.16 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.14% ปิดที่ 9.5625 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยสัญญาส่งมอบเดือนธ.ค.ได้ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ และเหนือค่าเฉลี่ยช่วง 50 วัน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณอันแข็งแกร่งในทางเทคนิค

กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้ทำการขายชอร์ตข้าวสาลีในตลาด CBOT เป็นจำนวนมาก ณ วันที่ 4 ต.ค. ส่งผลให้ตลาดมีแนวโน้มสูงที่จะเกิดการซื้อชดเชยชอร์ตเซล

นอกจากนี้ ธุรกิจส่งออกยังมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียและอียิปต์ได้ประกาศแผนซื้อข้าวสาลี และเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ แอลจีเรียได้ประกาศข้อเสนอซื้อข้าวสาลี ขณะที่ซีเรียก็ได้มีข้อตกลงซื้อข้าวสาลีจากรัสเซียเป็นจำนวน 1 ล้านตัน

แรงซื้อชดเชยชอร์ตเซลยังได้หนุนสัญญาข้าวโพด ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นรับความแข็งแกร่งในตลาดจริง (Cash Market) ในประเทศ ขณะนี้เกษตรกรสหรัฐดำเนินการเก็บเกี่ยวมาใกล้จะครึ่งทางแล้ว โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ได้ทยอยขายถั่วเหลือง แต่เก็บข้าวโพดไว้เพื่อรอขายเมื่อราคาสูงขึ้น

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังหดตัวลงก่อนหน้านั้น ซึ่งปรับตัวตามทิศทางสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลี เช่นเดียวกับน้ำมันดิบ โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงนั้นช่วยหนุนสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ตลาด CBOT เนื่องจากมีราคาที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ