ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลืองปิดบวก จากแรงซื้อและปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยถั่วเหลืองปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแรงซื้อทางเทคนิค และปัจจัยสภาพอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกในแถบอเมริกาใต้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 3.5825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 4.2725 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 10.0525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดที่ปรับตัวลงมีสาเหตุมาจากการปรับโพสิชันของนักลงทุน ก่อนการเปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีพันธุ์ฤดูใบไม้ผลิส่งมอบในเดือนถัดไป (front-month) กลับปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง สวนทางกับสัญญาข้าวสาลีอื่นๆ

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศที่เริ่มเป็นใจต่อข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวยังส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวโดยภาพรวมของสัญญาธัญพืชทั้งสาม ยังคงมีไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงลังเลในการซื้อขาย ก่อนการเปิดเผยรายงานของ USDA

ทั้งนี้ การคาดการณ์ที่ว่า รายงานของ USDA จะแสดงตัวเลขอุปทานของข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดนั้น เป็นปัจจัยที่ช่วยพยุงราคาข้าวสาลีเอาไว้

ด้านสัญญาถั่วเหลืองนั้น นักวิเคราะห์มองว่า ฝนที่ตกในพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินาเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาถั่วเหลืองสูงขึ้น นอกจากนี้ สัญญาถั่วเหลืองจะยังคงสามารถรักษาระดับเหนือ 10.00 ดอลลาร์/บุชเชลไว้ได้ แม้ตัวเลข crush margin ของจีนจะอ่อนแอก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ