ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก รับปัจจัยสภาพอากาศ-เงินดอลล์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นมากกว่า 2% แตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังฝนที่ตกหนักในอาร์เจนตินาก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจจะกระทบต่อปริมาณผลผลิต

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.95% ปิดที่ 3.655 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 1.76% ปิดที่ 4.335 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 10.6925 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอันมีสาเหตุมาจากฝนที่ตกหนักในอาร์เจนตินา ได้กระตุ้นให้เกษตรกรนำผลผลิตออกขายสู่ตลาดระลอกใหม่ สร้างแรงกดดันต่อทั้งถั่วเหลืองและข้าวโพดในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การนำผลผลิตออกขายของเกษตรกร รวมทั้งรายงานการแปรรูปถั่วเหลืองที่น่าผิดหวังของสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อการพุ่งขึ้นของราคาถั่วเหลือง

ทั้งนี้ NOPA เผยว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา มีถั่วเหลืองที่ถูกนำไปแปรรูปจำนวน 160.176 ล้านบุชเชล ต่ำกว่าเดือนพ.ย.ซึ่งอยู่ที่ 160.752 ล้านบุชเชล และต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดซึ่งอยู่ที่ 162.8 ล้านบุชเชล

ด้านข้าวโพดและข้าวสาลีได้ปรับตัวขึ้นตามถั่วเหลือง นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งทำให้ธัญพืชสหรัฐมีราคาที่น่าดึงดูดสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ รวมถึงการทำ Short-Covering ของกองทุน ยังเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายด้วยเช่นกัน

แจ็ค สโควิลล์ นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสจาก PRICE Futures Group ระบุว่า ปัจจัยด้านสภาพอากาศเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาดในตอนนี้

"รายงานระบุว่ามีปริมาณน้ำฝนสูง 5 นิ้วทั่วภูมิภาคในตอนกลางและเหนือของอาร์เจนตินาในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ในบราซิลและตอนใต้ของอาร์เจนตินายังคงแห้งแล้ง ทำให้มีการซื้อเกิดขึ้นในทันทีและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" สโควิลล์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ