ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากความวิตกกังวลที่ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในอาร์เจนตินาอาจสร้างความเสียหายให้กับผลผลิต

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.14 % ปิดที่ 3.65 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.58% ปิดที่ 4.31 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 10.75 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์กากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น โดยกากถั่วเหลืองถือแหล่งโปรตีนชั้นดีในอาหารสัตว์ รวมถึงเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลอีกด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตถั่วเหลืองในอาร์เจนตินา เนื่องจากฝนที่ตกหนักตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต อีกทั้งเกษตรยังหันไปปลูกข้าวโพดมากขึ้นในฤดูกาลนี้

ด้านข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงเล็กน้อย ขณะที่ปริมาณสัญญาคงค้างข้าวโพด (open interest) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10,213 สัญญา ส่วนถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 28,683 สัญญา และข้าวสาลีเพิ่มขึ้นที่ 607 สัญญาในการซื้อขายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โบรกเกอร์รายงานว่า เทรดเดอร์ในกลุ่มกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ได้มีการขายสัญญาข้าวโพด 2,000 สัญญา และสัญญาข้าวสาลี 1,500 สัญญา พร้อมเข้าซื้อสัญญาถั่วเหลือง 4,000 สัญญา ส่วนในตลาดผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง กองทุนได้เข้าซื้อสัญญากากถั่วเหลือง 1,200 สัญญา และขายสัญญาน้ำมัน 1,500 สัญญา

ทั้งนี้ การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์ได้ส่งผลให้ความน่าสนใจของสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐน้อยลง เนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์จะมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่น โดยสกุลเงินดอลลาร์ได้ดีดตัวขึ้นอีกครั้งเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จากการแสดงความคิดเห็นของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่ระบุว่า การที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้นกำลังสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ