ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก รับตัวเลขส่งออกสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดบวกขานรับข้อมูลส่งออกสดใส

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 3.6375 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 4.225 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 10.25 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 10.25 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 1.636 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์นักวิเคราะห์ที่ 900,000 - 1.2 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด เนื่องจากนักลงทุนจับตาสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของถั่วเหลืองในบราซิลและอาร์เจนติน่า จึงมีกระแสคาดการณ์ว่าสองประเทศอเมริกาใต้จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก

สำหรับสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไรหลังจากพุ่งขึ้น 2.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว และจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสียหายของข้าวสาลีฤดูหนาวในประเทศแถบซีกโลกเหนือ ซึ่งรวมถึงภูมิภาคทะเลดำที่เป็นกลุ่มผู้ส่งออกข้าวสาลีรายสำคัญ

สัญญาข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันการแข่งขันที่ดุเดือด เนื่องจากบราซิลซึ่งเดิมทีเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น สามารถส่งออกข้าวสาลีได้เป็นจำนวนมากเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้เงินอุดหนุนผู้ส่งออก ข้าวสาลีบราซิลบราซิลจึงมีศักยภาพแข่งขันกับประเทศส่งออกอื่นๆ

ส่วนสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงแรกและและพุ่งเหนือระดับเคลื่อนไหวเฉลี่ย 200 วัน ก่อนที่จะอ่อนแรงลงและปิดลบไปในที่สุดจากคำสั่งขายทางเทคนิค แต่ราคาข้าวโพดลดลงในกรอบจำกัด จากกระแสคาดการณ์ว่ากลุ่มกองทุนอาจซื้อสัญญาข้าวโพดล็อตใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ