ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก เหตุนักลงทุนวิตกสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2018 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกในเรื่องแนวโน้มผลผลิตในตลาด หลังสภาพอากาศทั่วโลกไม่เอื้ออำนวย โดยสัญญาข้าวสาลีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 3.7925 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.90% ปิดที่ 4.77 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 10.495 ดอลลาร์/บุชเชล

โบรกเกอร์ในตลาด CBOT รายงานว่า กลุ่มกองทุนได้ซื้อสัญญาข้าวโพดไป 4,700 ฉบับ สัญญาข้าวสาลี 3,300 ฉบับ และถั่วเหลืองอีก 4,700 ฉบับ

สภาพอากาศอันแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อยอดผลผลิต โดยผลการจัดคุณภาพผลผลิตใหม่จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรากฏให้เห็นถึงปัญหาในรัฐแคนซัสและโอกลาโฮมา

ข้อมูลล่าสุดจาก USDA ได้ยืนยันผลกระทบจากสภาพอากาศแห้งแล้งที่ยังคงมีผลต่อผลผลิตข้าวสาลี โดยข้าวสาลีจากรัฐแคนซัสนั้นมีผลผลิตเกรด "ดี" หรือ "ดีเยี่ยม" เพียง 12%

โจ วาคลาวิค จากสแตนดาร์ด เกรน เปิดเผยว่า ผลการวัดคุณภาพดังกล่าว "แทบจะย่ำแย่สุดในช่วงเวลานี้" หรืออาจ "แย่สุดเป็นประวัติการณ์" ในบางกรณี

นอกจากนี้ ปัญหาสภาพอากาศหนาวจัดในยุโรป ก็ได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าผลผลิตข้าวสาลียุโรปก็อาจย่ำแย่เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ปัญหาภัยแล้งในอาร์เจนตินายังคงมีอยู่ โดยพยากรณ์อากาศระบุว่าเดือนนี้อาจมีฝนตกน้อยสุดในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ ส่งผลให้ราคาสัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ