ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดผันผวน จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 วันแล้ว หลังจากมีรายงานว่า สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอาจนำไปสู่ภาวะขาดแคลนพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญทั่วโลก

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดลดลง โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกระลอกใหม่เกี่ยวกับการส่งออก สัญญาข้าวโพดปิดอ่อนแรงลง จากการที่กลุ่มกองทุนได้เทขายสัญญาเพื่อชำระบัญชี (long liquidation) จากปัจจัยทางเทคนิค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 3.9525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 4.975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 9.95 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนังานเฝ้าระวังภัยแล้งของสหรัฐเปิดเผยว่า พื้นที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับภาวะแห้งแล้งครั้งรุนแรงหรือภาวะแห้งแล้งผิดปกติ ซึ่งถูกจัดให้อยู่ในอันดับภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ทั้งนี้ ปัจจัยสภาพอากาศยังคงมีความสำคัญตอภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศ โดยรายงานระบุว่า จะมีฝนตกลงมาทั่วพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดฤดูหนาวในแถบทวีปอเมริกาใต้จนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ส่วนพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวในแถบทะเลดำจะมีปริมาณฝนตกลงมาใกล้เคียงกับปริมาณปกติภายใน 10 วันข้างหน้า ขณะที่ความแห้งแล้งกำลังส่งผลทำให้ปัญหาภัยแล้งทั่วออสเตรเลียทวีความรุนแรงขึ้น ส่วนปริมาณน้ำฝนในแคนาดาคาดว่าจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ