ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ก่อนเผยสต็อกน้ำมันสหรัฐ, ประชุมโอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 104.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับมาอยู่ที่ 104.73 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 12.47 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจปรับตัวลง

ราคาน้ำมันดิบเดินหน้าขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. หรือในรอบสามเดือน เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งของจีน และตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชน มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่ารัฐมนตรีกลุ่มโอเปคจะคงเพดานการผลิตน้ำมันของกลุ่มไว้ที่ระดับเดิม พร้อมกับจับตาดูว่าซาอุดิอาระเบียจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือไม่

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังติดตามการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน โดยกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเผยว่า การประชุมสองวันที่ผ่านมาในกรุงเคียฟได้นำไปสู่ข้อตกลงเพื่อนำแผนสันติภาพส่วนหนึ่งของประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนไปปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม ที่บรัสเซลส์เมื่อคืนนี้ รัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับราคาก๊าซและหนี้ค้างชำระของยูเครนได้ โดยกรรมาธิการด้านพลังงานของอียูเผยกับผู้สื่อข่าวว่าจะมีการเจรจากันต่อในวันนี้หรือพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ