ภาวะตลาดน้ำมันสถานการณ์อิรักตึงเครียด หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.13

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนกลางของอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 2.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 106.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2556

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 3.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 113.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. 2556

รายงานระบุว่า กลุ่มหัวรุนแรงในอิรักได้บุกเข้ายึดครองเมืองเคอร์คุค ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตน้ำมันทางตอนเหนือของอิรัก และได้ยับยั้งงานซ่อมท่อส่งแก๊ซหลักจากบ่อน้ำมันในเมืองเคอร์คุคไปยังประเทศตุรกี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของตุรกีด้วย

ทั้งนี้ อิรักถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มโอเปค รองจากซาอุดิอาระเบีย โดยอิรักสามารถผลิตน้ำมันดิบได้สูงถึง 3.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนในการประชุมโอเปคครั้งล่าสุดนี้ ที่ประชุมมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ และนับเป็นการคงเพดานการผลิตในการประชุมเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน

โอเปคคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบจะอยู่ที่ 30.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ 12 ประเทศสมาชิกผลิตน้ำมันดิบได้ 29.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ