ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $3.41 จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์พลังงานภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 3.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 2.53 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนรอดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐในวันพุธนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจจะปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากภาวะอุปสงค์-อุปทาน โดยขณะนี้ทั่วโลกมีอุปทานน้ำมันมากพอ แต่อุปสงค์กลับซบเซา ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจในจีนและยุโรปที่ชะลอตัว ขณะที่คาดว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐและชาติพันธมิตรต่อกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรียนั้น ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกลาง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของสหรัฐซึ่งปรับตัวลดลงแตะที่ 86.0 จากระดับ 93.4 ของเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี และเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก ลดลงแตะ 60.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 64.3 ในเดือนส.ค. และดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 6.7% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวจากอัตรา 8.1% ในเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2555 หรือในรอบ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ