ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลดลง $1.08 หลังพุ่งแรงวันก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 25, 2014 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) หลังจากที่ดีดขึ้นอย่างมากเมื่อวันก่อน โดยเทรดเดอร์มองว่า การที่ซาอุดิอาระเบียลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบนั้นไม่ได้เป็นสัญญาณว่าการผลิตของประเทศลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 81.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์ ราคาน้ำมันร่วงลง 2.1% และเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 70 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 86.13 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งสัปดาห์ ราคาขยับลง 3 เซนต์ และเป็นการปรับตัวลดลง 5 สัปดาห์ติดต่อกัน

ราคาน้ำมันพุ่งพรวดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ลดปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือนที่แล้ว

โดยซาอุดิอาระเบียได้ส่งออกน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลกในปริมาณ 9.36 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. ลดลง 328,000 บาร์เรลจากเดือนส.ค.

อุปทานที่มีอยู่อย่างมากพอนั้นยังคงเป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำมันดิบ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์

โดยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 7.1 ล้านบาร์เรล แตะ 377.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.1 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งน้ำมัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 953,000 บาร์เรล สู่ระดับ 20.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังติดตามผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาที่มีต่อเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่า แพทย์ชาวนิวยอร์กที่เพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาตะวันตกติดเชื้อไวรัสอีโบลา ทำให้เขากลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ