ญี่ปุ่นเผยโอเปคคงเพดานการผลิตน้ำมันส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมล่าสุดเมื่อวานนี้ จะส่งผลดีต่อญี่ปุ่นซึ่งกำลังเผชิญกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานสูงมากนั้น มีต้นทุนด้านพลังงานที่สูงด้วยเช่นกัน เนื่องจากญี่ปุ่นต้องปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสร้างความเสียหายต่อต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิในปี 2554 นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินเยนยังทำให้ต้นทุนการนำเข้าพลังงานสูงขึ้นเช่นกัน

นายโยอิจิ มิยาซาวะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น" และเสริมว่าญี่ปุ่นจะยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาดต่อไป

ด้านนนายอาคิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังกล่าวว่า การตัดสินใจของกลุ่มโอเปคจะ "ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ" ซึ่งเป็นการชดเชยผลกระทบจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงและทำให้ต้นทุนด้านพลังงานสูงขึ้น

ในการประชุมเมื่อวานนี้ กลุ่มโอเปคตัดสินใจคงเพดานการผลิตที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน แม้ว่าปริมาณน้ำมันทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและราคาน้ำมันดิบลดลงก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ