ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.08 เหตุวิตกอุปทานน้ำมันสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานในตลาดโลกที่สูงเกินไป หลังจากมีรายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมี.ค. รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่ายอดส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านจะเพิ่มขึ้น หากชาติมหาอำนาจมีมติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 47.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.18 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า กลุ่มโอเปกซึ่งผลิตน้ำมันได้ในสัดส่วน 1 ใน 3 ของผลผลิตทั่วโลกนั้น มียอดการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 481,000 บาร์เรล แตะระดับ 31.029 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2556

นักลงทุนจับตาดูผลการเจรจาในประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน จีน สหรัฐ รัสเซีย ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี รวมทั้งหัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยนับเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกนับตั้งแต่มีการตัดสินใจขยายกำหนดเส้นตายเมื่อเดือนพ.ย. 2557

ขณะที่นักการทูตหลายรายเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐ และชาติมหาอำนาจ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแล้ว ขณะที่นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เดินทางกลับสู่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมการหารือดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดว่า อิหร่านอาจจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หากชาติตะวันตกตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังผลิตเกินความต้องการเป็นจำนวนถึง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดว่าอิหร่านมีน้ำมันในสต็อกกว่า 30 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ