จีนจัดตั้งกองทุนทองคำขนาดใหญ่ หวังผงาดเป็นเจ้าตลาดทองคำโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อจีนรายงานว่า จีนได้จัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ารวม 1 แสนล้านหยวน หรือ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกองทุนดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "กองทุนทองคำแห่งเส้นทางสายไหม (Silk Road Gold Fund)" นั้น จะเข้าไปลงทุนในโครงการเหมืองแร่ต่างๆในภูมิภาค และสนับสนุนให้จีนมีอิทธิพลมากขึ้นในตลาดทองคำโลก

รายงานระบุว่า กองทุนทองคำแห่งเส้นทางสายไหม ซึ่งดำเนินงานโดยตลาดทองคำเซี่ยงไฮ้และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวของนั้น จะมุ่งเน้นลงทุนในโครงการทองคำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "เส้นทางสายไหมใหม่ (New Silk Road)" ที่จะผลักดันให้จีนมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในระดับลึกกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางการค้าสายไหมที่เชื่อมต่อกับเอเชียตะวันออกและตะวันตก

สำหรับผู้ถือหุ้นหลักๆในกองทุนแห่งนี้ได้แก่ ชานซี โกลด์ กรุ๊ป และชานตง โกลด์ กรุ๊ป จะถือหุ้นรวมกัน 60% ขณะที่อินดัสเทรียล แบงก์ และเสฉวน เวสเทิร์น รีซอสเซส โฮลดิงส์ จะถือหุ้นรายละ 15%

นายสง กิงฮุย นักวิเคราะห์ชื่อดังได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เนชันแนล บิสิเนส เดลี่ว่า กองทุนแห่งเส้นทางสายไหมจะช่วยให้จีนมีอิทธิพลในตลาดทองคำโลกมากขึ้น และจะเพิ่มโอกาสในการใช้เงินหยวนเป็นสกุลเงินที่กำหนดราคาทองคำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ