ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 84 เซนต์ รับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจ ซึ่งจะนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ ปิดที่ 53.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ ปิดที่ 58.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี สามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กันได้สำเร็จเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้เจรจากันอย่างเคร่งเครียดเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย

การทำข้อตกลงดังกล่าวซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญของมติในที่ประชุมองค์การสหประชาชาตินั้น จะนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำมาตรทั้งทางเศรษฐกิจและการเงินต่ออิหร่าน และจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอิหร่านให้กลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจอิหร่านย่ำแย่ลง อันเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติมหาอำนาจ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากการที่เทรดเดอร์มีมุมมองว่า แม้อิหร่านบรรลุข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจได้แล้ว แต่การที่น้ำมันดิบของอิหร่านจะไหลเข้าสู่ตลาดโลกนั้น คงจะใช้เวลาอีกหลายเดือน ซึ่งหมายความว่าตลาดน้ำมันโลกจะยังไม่เผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดในระยะใกล้นี้

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ค. เพิ่มขึ้น 384,000 บาร์เรล สู่ระดับ 465.8 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 299,000 บาร์เรล สู่ระดับ 56.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ