ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 50 เซนต์ หลัง ECB มีท่าทีพร้อมกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 4, 2015 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) ขณะที่การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ช่วยหนุมมุมมองบวกของนักลงทุน และยังมีปัจจัยบวกจากท่าทีของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่พร้อมจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดบวก 50 เซนต์ แตะที่ 46.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดปรับขึ้น 18 เซนต์ ที่ 50.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปิดในแดนบวก หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ระบุเมื่อวานนี้ว่า ECB พร้อมที่จะเพิ่มการอัดฉีดเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.1 ล้านล้านยูโร (1.2 ล้านล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อให้ฟื้นตัวจากระดับต่ำไปสู่เป้าหมายที่ระดับใกล้ 2% และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นของนายดรากีมีขึ้นหลังจากที่ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามความคาดหมาย

ขณะเดียวกัน ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ