ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 35 เซนต์ วิตกภาคการผลิตสหรัฐ,จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่า ภาคการผลิตของสหรัฐและจีนอ่อนแรงลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแอลงในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 44.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 47.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของภาคการผลิตของสหรัฐและจีน โดยมาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 53.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 53.0 ในเดือนส.ค.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของสหรัฐได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์, อุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดโลก, ภาวะตื่นตระหนกในตลาดการเงิน รวมทั้งการลดการลงทุนในภาคธุรกิจ

ส่วนที่จีนนั้น ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ลดลงแตะ 47.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง จากระดับ 47.3 ในเดือนส.ค.

ดร.เหอ ฟาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ป กล่าวว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 47.2 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนเผชิญกับภาวะอ่อนแอต่อเนื่อง ขณะที่เข้าสู่ช่วงสำคัญของกระบวนการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้าง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 457.92 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ