ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 20 เซนต์ ขณะตลาดจับตาประชุมโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า โอเปกจะตรึงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับเดิม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 41.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 44.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมโอเปกในวันศุกร์นี้

นายไบจัน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่านได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มโอเปกคงเพดานการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน พร้อมกับกล่าวว่า อิหร่านอาจจะเพิ่มกำลังการผลิตในปีหน้า เมื่อการยกเลิกมาตรการอิหร่านเริ่มมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้ในสัดส่วน 40% ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกนั้น ได้คงโควต้าการผลิตเอาไว้ที่ระดับดังกล่าวมาเป็นเวลานาน แม้ว่าประเทศสมาชิกรายอื่นๆ รวมถึงอัลจีเรียและเวเนซูเอลา ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปรับลดการผลิตเพื่อหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้นก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้น 961,000 บาร์เรล สู่ระดับ 488.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 58.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ