ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัวครั้งแรกรอบ 4 วัน แต่รายงาน IEA จำกัดช่วงบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2016 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน หลังทรุดลง 4% เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี รายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ระบุว่าภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงอยู่ต่อไปในปีนี้ ได้เป็นปัจจัยจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมัน

ณ เวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 1.82% สู่ระดับ 30.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดิ่งลง 4% เมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่าการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียและเวเนซุเอลานั้น ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการใช้มาตรการลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นเกือบ 30% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถทะยานขึ้นเหนือ 35 ดอลลาร์ โดยถูกถ่วงลงจากการดิ่งลงของตลาดหุ้น และราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่น

IEA) ระบุวันนี้ว่า ภาวะน้ำมันล้นตลาดจะยังคงอยู่ต่อไปในปีนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม

ทั้งนี้ IEA เปิดเผยว่า อุปสงค์น้ำมันโลกที่อ่อนแอ, การผลิตน้ำมันมากขึ้นจากอิรัก อิหร่าน และซาอุดิอาระเบีย, แนวโน้มที่ริบหรี่ของการบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก, การแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผลิตน้ำมันจากสหรัฐที่ลดลงไม่มาก จะเป็นปัจจัยส่งผลให้ตลาดโลกยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดต่อไป

ขณะเดียวกัน IEA มองว่าดอลลาร์จะยังคงแข็งค่า และจะเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันต่อไปในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ