ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงวันนี้ หลังรัสเซียชี้ข้อเสนอซาอุฯไม่ช่วยกระตุ้นราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2016 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่รัสเซียไม่คาดว่า ข้อเสนอของซาอุดิอาระเบียที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะช่วยกระตุ้นราคาน้ำมันในตลาด

ณ เวลา 19.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.19% สู่ระดับ 46.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รมว.คลังรัสเซีย กล่าวว่า ข้อเสนอของซาอุดิอาระเบียที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หากอิหร่านยินยอมที่จะตรึงกำลังการผลิตในปีนี้ จะไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นราคาน้ำมันดิบ

นายซิลูอานอฟกล่าวว่า ถึงแม้มีการปฏิบัติตามข้อเสนอดังกล่าว แต่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจะเป็นไปอย่างชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากราคาที่สูงขึ้น จะทำให้มีการผลิตน้ำมันมากขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐ ซึ่งก็จะทำให้ราคาร่วงลงอีก

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า รัสเซียได้จัดทำงบประมาณ โดยอิงราคาน้ำมันที่ระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียได้เสนอที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หากอิหร่านยินยอมที่จะตรึงกำลังการผลิตในปีนี้

ซาอุดิอาระเบียได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวในเดือนนี้ ซึ่งทางอิหร่านก็ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ

ขณะนี้อิหร่านผลิตน้ำมัน 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ