ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.16 หลังสหรัฐเผยสต็อกเบนซินพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะพลังงานล้นตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับแรงกดดันอยู่แล้วจากรายงานที่ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียและกลุ่มโอเปกปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 49.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 93 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 53.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันเบนซินได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะพลังงานล้นตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้ว จากรายงานที่ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 34.19 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 33.82 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. การผลิตน้ำมันของรัสเซียในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 11.21 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี

อย่างไรก็ตาม รายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 485.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มในวันเสาร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน หลังจากที่กลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย. ขณะที่กลุ่มนอกโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิต 600,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ