ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดปรับตัวขึ้น 11 เซนต์ หลังดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างจำกัด เนื่องจากตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานส่วนเกิน รวมถึงความกังวลที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจไม่ดำเนินการปรับลดการผลิตตามที่ได้มีการตกลงกันไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 52.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 55.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

น้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น เพราะได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ กล่าวว่า ดอลลาร์ที่แข็งค่าเกินไปนั้นส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

โดยในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ฉบับตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ นายทรัมป์กล่าววิพากษ์วิจารณ์ว่า ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเกินไป เพราะจีนพยายามทำให้เงินหยวนของตนเองนั้นอ่อนค่าลง ระบุบริษัทของสหรัฐไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทของจีนได้ เพราะสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเกินไป และสิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบต่อสหรัฐ

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

อย่างไรก็ตาม ช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันได้ถูกจำกัดจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ และความไม่มั่นใจของนักลงทุนที่ว่าสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ทุกประเทศจะปฏิบัติตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

ด้านโกลด์แมน แซคส์ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ทางธนาคารคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 235,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ เมื่อมีการพิจารณารวมถึงบ่อน้ำมันที่มีการขุดเจาะแล้ว และมีแนวโน้มที่จะเริ่มให้ผลผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 8.95 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 8.5 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และอยู่ที่ระดับเดียวกันของปี 2014 ซึ่งขณะนั้นได้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด และส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน

ขณะที่วานนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกรายงานคาดการณ์ประจำเดือนว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 41,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 4.748 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนก.พ. จากระดับของเดือนม.ค.

รายงานคาดการณ์ของ EIA ยังระบุด้วยว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานที่บ่อ Permain Basin ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายแห่งในรัฐเท็กซัสฝั่งตะวันตกและรัฐนิวเม็กซิโกฝั่งตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะเพิ่มขึ้น 53,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ