ราคาน้ำมัน WTI ทะยานกว่า 2% ขานรับโอเปกส่งสัญญาณร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ ขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ส่งสัญญาณให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ณ เวลา 21.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 2.25% สู่ระดับ 54.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก เปิดเผยว่า สมาชิกโอเปกมีความมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น หลังจากที่ข้อมูลบ่งชี้การให้ความร่วมมือในระดับสูงกว่า 90% ในเดือนม.ค. เพื่อลดปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

นายบาร์คินโดคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันในตลาดโลกจะลดลงในปีนี้

"สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศ OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) ได้ลดลงในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว และเราคาดว่าสต็อกจะลดลงต่อไปในปีนี้" เขากล่าว

"เราจะยังคงจับตาการลดลงของสต็อกน้ำมัน เพื่อทำให้ใกล้ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี" นายบาร์คินโดกล่าว

ทางด้านซิตี้ กรุ๊ปออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจแตะ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปีนี้ ขณะที่อุปสงค์และอุปทานปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวขึ้น 5 ดอลลาร์ สู่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาสแรก ก่อนที่จะขยับขึ้น สู่ระดับ 56 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 2

รายงานยังระบุว่า "ราคาไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวออกจากช่วง 53-58 ดอลลาร์/บาร์เรลในระยะใกล้ เนื่องจากสต็อกน้ำมันในระดับสูงจะยังคงเป็นปัจจัยจำกัดช่วงขาขึ้นของราคา จนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ถึงภาวะตึงตัวในตลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ