ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.97 ดอลล์ วิตกสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงขึ้นในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 1.97 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 50.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.96 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ปิดที่ 52.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 532.3 ล้านบาร์เรล แต่สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายของสต็อกน้ำมันเบนซิน ส่งผลให้สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 5.2 เซนต์ หรือ 3%

รายงานสต็อกน้ำมันที่ผันผวนของ EIA ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้รับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้ว จากรายงานคาดการณ์ของ EIA ซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 124,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 5.19 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะพบปะกับผู้ผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มในวันที่ 25 พ.ค. เพื่อตัดสินใจว่าจะมีการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้หรือไม่

รัฐมนตรีน้ำมันของโอเปกจะประชุมกันที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนาในวันที่ 25 พ.ค. ขณะที่การเจรจากับประเทศนอกกลุ่มจะมีขึ้นในวันเดียวกัน โดยการที่สมาชิกโอเปก และนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมในวันเดียวกัน บ่งชี้ว่า ประเด็นการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะได้ข้อยุติเร็วกว่าปีที่แล้ว ซึ่งโอเปกประชุมในวันที่ 30 พ.ย. ขณะที่การประชุมกับกลุ่มนอกโอเปกมีขึ้นหลังจากนั้นกว่า 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ โอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ