ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 65 เซนต์ จากข่าวการผลิตน้ำมันในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่สูงขึ้นในสหรัฐ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า บ่อน้ำมันขนาดใหญ่ของลิเบีย ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากการประท้วงของคนงานได้สิ้นสุดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 65 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 48.97 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 38 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 51.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า บ่อน้ำมันชาราราของลิเบีย ซึ่งมีกำลังการผลิตน้ำมันเกือบ 3 แสนบาร์เรล/วัน ได้เริ่มทำการผลิตน้ำมันแล้ว หลังสิ้นสุดการประท้วง ขณะที่บ่อน้ำมันเอล ฟิล ซึ่งมีกำลังการผลิต 9 หมื่นบาร์เรล/วัน ก็ได้เริ่มทำการผลิตเช่นกัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 688 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 14 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีแนวโน้มที่จะทำให้การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า การผลิต shale oil ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และปีหน้า หากราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 50-55 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานระบุว่า สหรัฐผลิตน้ำมันดิบ 9.25 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นเกือบ 10% นับตั้งแต่กลางปี 2559 และใกล้เคียงระดับการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้น ได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานข่าวที่ว่า คณะกรรมาธิการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันบางราย เสนอให้มีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 6 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้

นักลงทุนจับตากาประชุมของสมาชิกกลุ่มโอเปกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินเดือนมิ.ย.หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกโดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ