ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดดีดขึ้น 36 เซนต์ จากความหวังโอเปกขยายเวลาปรับลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 29, 2017 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นในวันศุกร์ (28 เม.ย.) จากความหวังที่ว่าโอเปกอาจตกลงกันได้ที่จะขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตออกไป เพื่อลดปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังคงมีอยู่มากเกินความต้องการ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 49.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 29 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 51.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สัญญา WTI และเบรนท์ ต่างปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์และรอบเดือนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และ ประเทศนอกกลุ่ม จะบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ รัสเซียระบุว่าจะแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดการผลิตน้ำมันในวันที่ 24 พ.ค. ก่อนที่โอเปกจะประชุมกันในวันที่ 25 พ.ค.

โอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

นักวิเคราะห์คาดว่าอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดจะอยู่ในภาวะสมดุลในช่วงสิ้นปีนี้ หากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเห็นพ้องที่จะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต

ด้าน เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 697 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน

ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานจำนวน 332 แท่น

ทั้งนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวขึ้นเกือบทุกสัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าผลผลิตน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ