ราคาน้ำมัน WTI พุ่งแตะ 51 ดอลลาร์ จากคาดการณ์โอเปกไฟเขียวขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะจับมือกันขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 25 พ.ค.

ณ เวลา 21.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.79% สู่ระดับ 50.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งแตะ 51 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันทะยานขึ้นมากกว่า 10% จากระดับต่ำสุดที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการโอเปก ซึ่งรับผิดชอบต่อการประเมินสถานการณ์ตลาดสำหรับการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 25 พ.ค. กำลังพิจารณาทางเลือกในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น ขณะที่ขยายเวลาในการปรับลดการผลิตออกไปเกินกว่าเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อลดปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

นักวิเคราะห์คาดว่าโอเปกอาจพิจารณาขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 6-9 เดือน เมื่อข้อตกลงเดิมสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.นี้

อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐจะเป็นปัจจัยบดบังการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 10% หรือเกือบ 900,000 บาร์เรล/วัน นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 8 แท่น สู่ระดับ 720 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 18 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2

การขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นเวลา 12 เดือนติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ