ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด 50 ดอลล์ แต่ยังทรงตัวระดับสูง ขณะสหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ แต่ก็ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน โดยได้แรงหนุนจากการลดลงของการขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ และขณะที่โรงกลั่นน้ำมันเริ่มกลับมาทำการผลิต หลังจากที่ได้ปิดโรงกลั่นก่อนหน้านี้ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่ม

ณ เวลา 21.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.36% สู่ระดับ 49.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 7 แท่น สู่ระดับ 749 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ การลดลงของแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 7 แท่นในสัปดาห์ดังกล่าว นับเป็นการลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7%

ส่วนในปีหน้า IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ก่อนหน้านี้ IEA คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

IEA ยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการขยายตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปที่สูงกว่าคาด รวมทั้งการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ