ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวทะลุ 52 ดอลลาร์ หลังอิรักส่งออกน้ำมันลดลง,สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 23, 2017 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 52 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากภาวะชะงักงันของการส่งออกน้ำมันของอิรัก และการที่สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน

ณ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 52.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 7 แท่น สู่ระดับ 736 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์

การส่งออกน้ำมันจากดินแดนเคอร์ดิสถานของอิรักผ่านทางท่าเรือซีย์ฮานของตุรกีได้ลดลงอย่างมากสุ๋ระดับ 200,000-250,000 บาร์เรล/วัน จากระดับ 600,000 บาร์เรล/วันก่อนหน้านี้

นายแฟรงค์ ชอลเลนเบอร์เกอร์ นักวิเคราะห์จากแลนเดสแบงก์ กล่าวว่า การปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก), การที่สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมัน และปริมาณสต็อกน้ำมันสหรัฐที่ลดลง เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในระยะใกล้

"ผมจะไม่ประหลาดใจ ถ้าหากราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นแตะ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะเริ่มต้นเดือนพ.ย." เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ