ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 55 ดอลล์ ร่วงวันที่ 4 หลัง IEA หั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2017 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้า

ณ เวลา 20.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 58 เซนต์ หรือ 1.04% สู่ระดับ 55.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

IEA ประกาศปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกทำการเพิ่มการผลิต

ทั้งนี้ IEA ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 100,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ

IEA ระบุว่า อุณหภูมิที่อบอุ่นขึ้นจะทำให้มีการลดการใช้น้ำมัน ขณะที่การเพิ่มการผลิตจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

รายงานของ IEA ดังกล่าวสวนทางกับรายงานของกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้ ซึ่งได้ทำการปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 130,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม สู่ระดับ 1.51 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ขณะเดียวกัน การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 14% นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.62 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่คาดว่าการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) จะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย. อีกทั้งคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ