ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง แต่ตลาดยังมีปัจจัยบวกจากการลดกำลังการผลิตของโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับลงในวันนี้ แต่ตลาดยังได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.09% สู่ระดับ 64.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังไม่ถึงจุดสมดุล แม้ราคาดีดตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกยังคงต้องร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตต่อไป เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น อาจมีสาเหตุจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ก็จะมีการทบทวนข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และปริมาณน้ำมันในตลาดจากการปรับลดกำลังการผลิต

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ต่างปรับขึ้นคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางรายเตือนเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นมากเกินไปของราคาน้ำมัน เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มกำลังการผลิต โดยราคาอาจพักฐานในระยะสั้น หลังจากพุ่งขึ้น 13% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

การผลิตน้ำมันของสหรัฐชะลอตัวในระยะนี้จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยร่วงลงสู่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากดีดตัวแตะ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งทะลุ 10 ล้านบาร์เรล/วันในไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ